Tất tần tật những điều bạn cần biết về thiết kế thương hiệu

Thiết kế thương hiệu không chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn, mà còn cho các cá nhân, tổ chức. Đây là một công cụ quan trọng để xây dựng và phát triển một thương hiệu mạnh mẽ, tạo ra giá trị và tạo nên sự khác biệt trong lòng khách hàng. Tìm hiểu chi tiết tại bài viết này!

Xem thêm: Dự án đã làm bởi Innobrand

Thiết kế thương hiệu

Thiết kế thương hiệu là gì?

Thiết kế thương hiệu là quá trình tạo ra một hình ảnh độc đáo và nhận diện cho một tổ chức, doanh nghiệp, hoặc cá nhân. Nó bao gồm việc định hình các yếu tố như tên gọi, logo, màu sắc, hình ảnh, thông điệp, giá trị cốt lõi và phong cách truyền thông. Từ đó, giúp xác định, thể hiện danh tiếng và đặc điểm riêng của thương hiệu.

Nó không chỉ tạo ra một dấu ấn đặc trưng, mà còn kết nối, tạo sự nhận biết và lòng tin trong tâm trí khách hàng. 

Qua quá trình thiết kế, một tổ chức hoặc doanh nghiệp có thể xác định và phát triển đặc trưng riêng, xây dựng một hình ảnh chuyên nghiệp, gây ấn tượng tốt và thu hút sự quan tâm từ khách hàng tiềm năng. 

Thiết kế thương hiệu cũng giúp tạo đòn bẩy và định hình chiến lược marketing. Từ đó đóng góp vào sự phát triển và thành công của một tổ chức trên thị trường cạnh tranh ngày nay.

Thiết kế thương hiệu

Những ai cần thiết kế thương hiệu?

Mọi người đều cần thiết kế thương hiệu, bất kể là cá nhân hay tổ chức. Bởi thương hiệu giúp bạn tạo sự chú ý, gợi lên sự quan tâm và tạo ấn tượng đặc biệt so với người khác.

Doanh nghiệp

Với các doanh nghiệp, thiết kế thương hiệu trở thành một bước quan trọng và không thể thiếu nếu muốn cạnh tranh trên thị trường.Không có thương hiệu, Apple chỉ là tên của một loại trái cây hay “Google” sẽ không mang ý nghĩa gì đặc biệt.

Ý nghĩa:

  • Hỗ trợ xây dựng nội bộ doanh nghiệp, giúp nhân viên hiểu được ý nghĩa của công việc, tầm nhìn của lãnh đạo và giá trị mà họ mang đến cho cộng đồng.
  • Giúp doanh nghiệp xây dựng sự kết nối và lòng tin từ khách hàng. 
  • Doanh nghiệp có thiết kế thương hiệu hoàn chỉnh sẽ có lợi thế vượt trội trong việc xây dựng hình ảnh trong tâm trí người tiêu dùng.
  • Mang lại cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành.

Chính vì vậy, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần có nền tảng thương hiệu vững chắc. Trong quá trình tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp, Innobrand nhận thấy nhiều nhà lãnh đạo chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của thiết kế thương hiệu. 

Họ cho rằng chỉ cần một vài chiến dịch marketing, một logo đẹp hoặc ngân sách quảng cáo lớn là có thể thu hút khách hàng. Thái độ đó đã khiến nhiều người coi nhẹ việc thiết kế thương hiệu cho công ty, đồng thời hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp.

Đơn vị thiết kế thương hiệu

Cá nhân

Việc thiết kế thương hiệu không chỉ liên quan đến các doanh nghiệp khác, mà còn ảnh hưởng đến mỗi cá nhân.

Nếu bạn là một sinh viên, có thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn tìm được công việc hoặc sự nghiệp mà bạn mong muốn. Ví dụ một công ty đang phân vân giữa hai sinh viên mới tốt nghiệp. Cả hai có điểm số và khả năng tương đương, chỉ có một sự khác biệt duy nhất giữa họ.

Sự khác biệt đó chính là sinh viên A đã tích cực xây dựng hình ảnh cá nhân trong suốt 4 năm học đại học thông qua nhiều hoạt động khác nhau. Trong khi sinh viên B là một ví dụ điển hình cho những người mới bước vào thị trường lao động. Nếu bạn là nhà tuyển dụng, bạn sẽ chọn ai? 

Nếu bạn đã chán làm thuê và muốn tự xây dựng sự nghiệp kinh doanh riêng, thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình khởi nghiệp. Vay vốn, tìm khách hàng, học hỏi kinh nghiệm,… và nhiều thứ khác.

Cho nên, thương hiệu không chỉ là việc của các doanh nghiệp, mà còn là cách để giúp bạn – một cá nhân – xây dựng hình ảnh và uy tín của mình.

Thiết kế thương hiệu là gì?

Thiết kế thương hiệu tại thời điểm nào phù hợp nhất?

Nếu bạn đang tìm kiếm thời điểm phù hợp để thiết kế thương hiệu, thì câu trả lời đó là ngay từ bây giờ. Thiết kế không đơn giản chỉ là việc vẽ một logo, đặt một cái tên lạ hoặc tạo một câu slogan “có vần”. Thiết kế là một quá trình đầu tư và nghiên cứu tỉ mỉ để xây dựng một khung chiến lược phù hợp cho thương hiệu.

Bạn nghĩ rằng chỉ cần đặt tên trên sản phẩm là tự động bán được hàng, trở thành những thương hiệu toàn cầu chăng? Thành công của một thương hiệu nổi tiếng là quá trình đầu tư cho chiến lược, bộ nhận diện thương hiệu và cách truyền tải giá trị đến khách hàng. 

Vì vậy, nếu bạn chưa nghiêm túc đầu tư vào việc thiết kế của mình, lời khuyên từ Innobrand là hãy bắt đầu ngay bây giờ.

Thiết kế thương hiệu tại Innobrand có gì đặc biệt?

Dịch vụ thiết kế theo mô hình 5T

Trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu, mỗi doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển thương hiệu cho riêng mình. Để khách hàng quan tâm và thu hút, trước hết cần xây dựng một chiến lược hợp lý.

Thực tế, nhiều nhà lãnh đạo vẫn gặp khó khăn trong việc xây dựng và triển khai chiến lược thương hiệu. Các sai lầm phổ biến có thể kể đến như sau:

Không tập trung khi thiết kế: Nhiều thương hiệu muốn trở thành một thương hiệu đa năng, thay vì tấn công vào một nhóm khách hàng nhất định và gắn bó với họ.

Thiết kế thương hiệu hiệu quả

Không quan tâm đến vấn đề của khách hàng khi thiết kế: Người tiêu dùng muốn gắn bó với một thương hiệu hiểu vấn đề của họ và cung cấp giải pháp, không chỉ chú trọng vào các giá trị xa vời.

Tập trung quá nhiều vào lợi ích ngắn hạn khi thiết kế: Doanh thu và lợi nhuận quan trọng, nhưng để trở thành một thương hiệu lớn, cần mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng.

Thấu hiểu những vấn đề trên, Innobrand đã áp dụng mô hình 5T: “Thấu hiểu – Thảo luận – Thiết lập – Thực hiện – Truyền tải” để xây dựng và phát triển chiến lược thương hiệu.

Với đội ngũ chuyên môn và triết lý hướng đến hiệu quả trong thiết kế, Innobrand tự tin sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển chiến lược thương hiệu phù hợp.

Quy trình thiết kế thương hiệu 

Phân tích và nghiên cứu 

Innobrand sẽ tìm hiểu sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp. Ngoài ra, còn đánh giá lĩnh vực kinh doanh, đối tượng khách hàng, đối thủ cạnh tranh và các yếu tố khác. Chúng tôi tập trung vào việc tạo ra một kế hoạch phù hợp dựa trên thông tin đã thu thập. Đặc biệt sẽ không bắt đầu công việc cho đến khi có đủ thông tin. Bởi vì, chúng tôi hiểu rằng phân tích là bước quan trọng đối với bất kỳ dự án thiết kế nào.

Thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp

Sáng tạo

Sau khi phân tích, công ty tạo ra các ý tưởng sáng tạo để giúp doanh nghiệp xây dựng khung chiến lược toàn diện, phát triển thương hiệu từ bên trong và bên ngoài. 

Xem thêm các dịch vụ của InnoBrand:

Đặt tên thương hiệu

Sáng tác Slogan

Thiết kế Logo

Tiếp theo, đề xuất các giải pháp truyền thông và tiếp thị tối ưu nhất để thương hiệu truyền tải câu chuyện của mình đến khách hàng. Chúng tôi giúp thương hiệu kể một câu chuyện ý nghĩa và có khả năng kết nối với khách hàng.

Hoàn thiện

Sau khi hoàn thiện các hạng mục, đội ngũ Innobrand sẽ trình bày với khách hàng những phương án đã được chúng tôi lựa chọn và tin tưởng. Giới thiệu các phương án, bao gồm tên thương hiệu, câu chuyện thương hiệu, logo thương hiệu, slogan thương hiệu và các yếu tố khác.

Trên đây là những kiến thức về thiết kế thương hiệu mà Innobrand muốn chia sẻ cho các bạn. Chúng tôi tin rằng việc này là bước quan trọng để phát triển một thương hiệu. Bằng cách đầu tư nghiêm túc và chuẩn bị kỹ lưỡng từ đầu, một thương hiệu có thể tồn tại trong nhiều thập kỷ và vẫn giữ được bản sắc của mình.